Bộ tứ Long – Lân – Quy – Phụng

Bộ tứ Long – Lân – Quy – Phụng

Bộ tứ Long – Lân – Quy – Phụng

SKU: BOTU03 Category:
  • Description

Product Description

Bộ tứ Long – Lân – Quy – Phụng được chế tác từ gỗ tự nhiên, cực kỳ quý hiếm
Nguyên liệu dùng để chế tác bộ tứ Long – Lân – Quy – Phụng được lựa chọn kỹ càng, trải qua quá trình xử lý chuyên nghiệp, đảm bảo vẻ đẹp và chất lượng hoàn hảo của tác phẩm.
Bộ tứ Long – Lân – Quy – Phụng được chế tác hoàn toàn thủ công bởi các nghệ nhân nổi tiếng và thợ thủ công lành nghề, các hoa văn họa tiết đẹp, tinh tế.
Bộ tứ Long – Lân – Quy – Phụng có độ bền cao, vân gỗ đẹp, màu sắc tự nhiên.

Ý nghĩa phong thủy của Bộ Tứ Long – Lân – Quy – Phụng
Tứ linh bao gồm Long, Lân, Quy, Phụng được bắt nguồn từ bốn linh thần gồm Thanh Long, Bạch Hổ, Huyền Vũ và Chu Tước.Chúng cũng tương ứng với bốn chòm sao cùng tên được người xưa đặt ở bốn phương trời. Gắn liền với chúng là bốn nguyên tố tạo nên trời đất (lửa, nước, đất, gió). Và ngày xưa các kinh đô được vua chúa xây dựng đều phải hội tụ yếu tố hòa hợp giữa các nguyên tố này.
Theo quan niệm dân gian tứ linh được mô tả như sau:
Long
Rồng có chín đặc điểm quan trọng sau:
– Đầu của Lạc Đà
– Thân của Rắn
– Sừng là của Hươu
– Vẩy của Cá Chép(với 81 vảy dương và 36 vảy âm).
– Mắt Tôm hùm
– Bụng của con Sò
– Mũi, Đuôi , Bờm lại của Sư Tử
– Dưới bàn chân của Hổ
– Vuốt của Chim Ưng

Lân
hay còn gọi là kỳ lân vì lân là tên của con cái, còn con đực được gọi là kỳ
Lân là linh vật có đầu nửa rồng nửa thú, đôi khi chỉ có một sừng, do khá hiền lành không húc ai bao giờ chiếc sừng này là hiện thân của từ Tâm. Phần đa lân có sừng nai, tai chó, mũi sư tử, trán lạc đà, thân ngựa, miệng rồng, đuôi bò, chân hươu. Nhưng thực ra trong cách tạo hình của người Việt thì Tứ Linh không tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc này. Chúng thường được thể một cách khác như ngồi trên đầu cột cổng hay xuất hiện trên mái nhà hay là trong tư cách đội tòa sen, làm chỗ dựa cho Văn Thù bồ tát và các Hộ Pháp. Theo quan niệm này thì chúng đại diện cho sức mạnh tầng trên, cho trí tuệ và như thể chúng có khả năng kiểm soát tâm hồn những người hành hương.
Ngoài ra kỳ lân còn có một dáng hóa thân khác là con long mã, và nó luôn được chạy trên sóng nước (lấy từ tích Vua Vũ trị thủy). Theo văn hóa phương Đông người ta luôn hiểu rằng: long là rồng, mà rồng thì bay lên, là tung(tung độ trong hệ tọa độ) nó tượng trưng cho kinh tuyến, thời gian -còn mã là ngựa, chạy ngang, là hoành(hoành độ trong hệ tọa độ), tượng trưng cho vĩ tuyến, không gian. Do vậy long mã tượng trưng khí phách, sự tung hoành của nam nhi đồng thời long mã chạy là biểu hiện cho vũ trụ vận động,ngoài ra còn là tượng trưng cho thánh nhân.

Quy
Quy từ lâu đã xuất hiện trong cổ tích(Truyện An Dương Vương. Trong tạo hình, người ta bắt đầu thấy Quy từ năm 1126 trong tư cách đội bia, và đến tận thế kỷ 15 mới thấy đội hạc.
Quy là linh vật được hợp bởi cả âm lẫn dương: bụng thì phẳng tượng trưng cho đất (âm), mai lại vòm lên tượng trưng cho trời (dương). Hình tượng rùa đội bia tượng trưng cho sự phát triển, sự chịu đựng và cho hạnh phúc,. Đó là quan niệm dân gian.
Quy là linh vật thanh cao,thoát tuc,cao quý, đôi khi nó là chủ nguồn nước (rùa phun nước thiêng), là một linh vật của đất Phật.

Phụng
Phụng là tên của con trống, còn con mái gọi là Loan. Phụng có mỏ diều hâu dài, vẩy cá chép, tóc trĩ, đuôi công móng chim ưng,…Mỗi bộ phận của nó đều có ý nghĩa nhất định: đầu đội công lý và đức hạnh, mắt là biểu trưng cho mặt trời, mặt trăng, lưng cõng bầu trời, cánh là gió, đuôi là tinh tú, lông là cây cỏ, chân tượng trưng cho đất. Nó đại diện cho hoạt động của vũ trụ. Do vậy mà phụng được coi là hình tượng của thánh nhân, của hạnh phúc. Nếu rồng mang yếu tố dương, tượng trưng cho vua chúa thì phụng lại mang yếu tố âm nên tượng trưng cho hoàng hậu và người đàn bà

Trong tứ linh, âm dương luôn hài hoa.

Hãy gọi: 0837 170 515 – 0903 812 778 – 0912 282 778 để được Hoàng Lê Quân tư vấn thêm cho bạn nhiều hơn nữa về Bộ tranh gỗ mỹ nghệ Tứ Linh: Long – Lân – Quy – Phụng và cách bài trí tranh gỗ mỹ nghệ trong không gian nội thất của quý khách.